Monday, December 16, 2013

จากมุมมองของผู้ชุมนุม


ผมเชื่อเสมอมาว่าคนไทยไม่ว่าจะสีไหน สนับสนุนหรือต่อต้านรัฐบาล ถ้าเรารู้จักเขาเป็นการส่วนตัวแล้ว จะพบว่าเขาจิตใจดี น่าคบหาสมาคมไม่น้อยกว่าเพื่อนๆ ที่เราคบอยู่แล้ว

ผมจึงเชื่อว่าไม่มีอะไรแก้ไขไม่ได้หากเรานั่งคุยกัน ด้วยความเคารพในความเป็นมนุษย์ของกันและกัน ให้เกียรติกัน เมตตากัน สุภาพอ่อนโยนต่อกัน

ไม่จำเป็นที่เราจะต้องด่าทอกันด้วยคำหยาบคายราวกับว่าฝ่ายที่มีความเห็นไม่ตรงกับเราไม่ใช่มนุษย์ที่มีจิตใจความรู้สึก

ทุกคนมีเหตุผล ทุกคนเป็นคนดีในสายตาตัวเอง แต่มุมมองของแต่ละคนย่อมต่างกันไป ถ้าเราอยากให้เขาเข้าใจเรา เราก็ต้องพยายามเข้าใจเขาด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมเขียนคอลัมน์ซึ่งกล่าวถึงการยึดสนามบินโดยกลุ่มเสื้อเหลือง และการล้มการประชุมอาเซียนของกลุ่มเสื้อแดง แต่เขียนผิดว่าการ "ยึด" สนามบินเกิดขึ้นเมื่อ 8 ปีที่แล้ว (ความจริงเกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2008) ก็มีคุณ "พธม.หน้าจอ" กรุณาเขียนจดหมายมาแก้ข้อผิดพลาดของผม และยังนำเสนอมุมมองของผู้ชุมนุมฝ่ายพันธมิตรฯ ในการเข้าไป "ยึด" สนามบินด้วย 

ผมเห็นว่าน่าสนใจดีจึงขอนำเสนอมาให้คุณผู้อ่านท่านอื่นๆ ได้อ่านด้วยที่นี่


No comments: